วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กิจกรรมที่ 2 : ถูกหรือผิด จะจับหรือจะปล่อย?

สถานการณ์ : ถูกหรือผิด จะจับหรือจะปล่อย ?

วันหนึ่ง ทางสถานีตำรวจภูธรแสนสุข ได้รับแจ้งเหตุ จากร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งว่า จับขโมยที่เข้ามาขโมยของในร้านได้ 2 คน เมื่อตำรวจเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พบคนร้ายคือเด็กผู้ชาย 2 คน ซึ่งเป็นพี่น้องกัน คนพี่ อายุ 15 น้อง อายุ 13 เมื่อตำรวจสอบสวน และให้เด็กทั้งสองพาไปยังบ้านพัก ที่อยู่ในชุมชนแออัด แห่งหนึ่ง ปรากฏว่าในบ้าน พบตากับยายของเด็กทั้งสอง อยู่ในสภาพ ตาป่วยเป็นอัมพฤกษ์นอนบนที่นอน ลุกไปไหนไม่ได้ และยายตาบอดมองไม่เห็นและเคลื่อนไหวลำบาก สภาพบ้านเก่า ทรุดโทรม น่าเวทนายิ่งนัก ตำรวจจึงถาม 2 พี่น้องว่า “ทำไมเราต้องขโมยของที่ร้านด้วย” ทั้งสองตอบว่า “ผมจำเป็น ไม่งั้นผมกับน้องและตายายก็จะไม่มีอะไรกิน“ ชาวบ้านละแวกนั้น ช่วยกันขอร้องตำรวจว่า อย่าจับเด็กสองคนนี้เลย เพราะเด็กทั้งสองเป็นเด็กกตัญญู ที่ทำไปเพราะต้องการเอาของมาเลี้ยงตากับยายเพื่อประทังชีวิตเท่านั้น

จากสถานการณ์ ท่านคิดอย่างไรกับเหตุการณ์นี้

1. หากท่านเป็นตำรวจ อยากถามว่า เด็กทั้งสองทำผิดหรือไม่ ถ้าผิด เพราะอะไร ถ้าไม่ผิด เพราะอะไร?
2. ท่านจะตัดสินใจจับเด็กทั้งสองดำเนินคดี หรือจะปล่อยตัวไปเป็นอิสระ ถ้าจับดำเนินคดี เพราะอะไร? และถ้าปล่อยตัวไป เพราะอะไร?

4 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าเปนอาจารย์จะทำยังไงคะ

    จับหรือเปล่า

    ตอบลบ
  2. เป็นผม ผมก็คงจะต้อง จับไปก่อน แล้วค่อยสืบสวน ตามพยาน แวดล้อม แล้วค่อย พิจารณาคดีตาม กฏหมายอีกครั้ง จึงจะสรุปได้ ว่าจะอย่างไรต่อไป

    ตอบลบ
  3. อาจารกลุ่มนู๋ก้อมีข้อมูลที่ประกอบการแสดงความคิดเห็นค่ะ


    แต่แค่เอาเว็บลิงค์มาขึ้นไว้เท่านั้น อิอิ

    ตอบลบ
  4. ถึงกลุ่ม mathematics ครับ รับทราบแล้วครับ เดี่ยวจะเข้าไปดูอีกทีนะ

    ตอบลบ